วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผลการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 2

การเรียนวิชา การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
รหัสวิชา 1061601 ครั้งที่ 2-3 : 13-14 มิถุนายน 2552
(สรุปบทที่ 3 - 6)
- การเรียนในครั้งนี้ เรียนที่ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ศูนย์หัวหิน ซึ่งอาจารย์ให้นักศึกษานั่งประจำที่เครื่องคอมพิวเตอร์คนละ 1 เครื่อง เพื่อจะได้เรียนรู้วิธีการทำ BLOG ของตนเอง ซึ่งเริ่มแรกก็รู้สึกว่ายาก แต่เมื่อทำไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มมีความเข้าใจมากขึ้น มีความสนุกสนานเพลิดเพลินและมีความภูมิใจที่มี BLOG เป็นของตนเองซึ่งสามารถนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ได้และเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เริ่มแรกก็ตามอาจารย์ไม่ทันไปบ้างในบางช่วง ก็พยายามถามอาจารย์บ้าง ถามเพื่อนข้าง ๆ บ้าง ก็พอจะตามทันอยู่ ช่วงที่ตามไม่ทันนั้น อาจจะเป็นเพราะเกิดความสับสนกับรหัสผ่านเล็กน้อย แต่ก็พยายามทำไปเรื่อย ๆ และครั้งนี้มีความประทับใจอาจารย์มาก เพราะอาจารย์ถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษาด้วยความเต็มใจ โดยให้ความรู้/คำแนะนำ และดูแลนักศึกษาทุกคนอย่างใกล้ชิด เป็นกันเองกับทุกคน จนทุกคนก็มี BLOG เป็นของตนเอง ถึงแม้งานจะยังไม่เสร็จพร้อมส่งอาจารย์ในวันนี้(13 มิ.ย.52) แต่อาจารย์ก็ให้โอกาสนักศึกษาทำต่อในวันรุ่งขึ้น(14 มิ.ย.52) จนงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีค่ะ
บทที่ 3 : การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการภาครัฐและเอกชน
สารสนเทศเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการตัดสินใจ ช่วยให้ผู้บริหารทำการตัดสินใจได้ถูกต้องและมีความเสี่ยงน้อยลง เพราะปัญหาส่วนใหญ่เกิดขึ้นเนื่องจากผู้บริหารไม่มีสารสนเทศช่วยในการสนับสนุนการตัดสินใจในการเลือกทางเลือกที่เหมาะสม เมื่อผู้บริหารตัดสินใจเลือกทางเลือกใดไปแล้วย่อมมีความเสี่ยงต่อผลที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจถูกต้องหรือผิดพลาดได้ ถ้าการตัดสินใจถูกต้องก็จะเกิดผลดีต่อองค์กร แต่ถ้าการตัดสินใจผิดพลาดก็จะเกิดความเสียหายและเกิดผลกระทบต่อทุกคนในองค์กร
บทที่ 4 : เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม การเมืองและเทคโนโลยีสมัยใหม่
ปัจจุบันเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญ และมีบทบาทต่อการทำงานในทุกระดับ ทำให้องค์กรต้องปรับปรุงเทคโนโลยีของตนเอง เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
1. เทคโนโลยีทำให้สังคมเปลี่ยนจากสังคมอุตสาหกรรมมาเป็นสังคมสารสนเทศ
2. การสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
3. วิวัฒนาการของเทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว
4. เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาททางด้านธุรกิจอย่างมาก
เทคโนโลยีกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม
เทคโนโลยีมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินกิจกรรมของมนุษย์ในหลาย ๆ ด้าน เช่น การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมความเป็นอยู่
เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง
มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาทางด้านการเมือง เช่น การเตรียมข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการเมืองต่าง ๆ
เทคโนโลยีสมัยใหม่
มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการสร้างสารสนเทศมากมาย
เทคโนโลยีสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการจัดการข้อมูลเพื่อให้ได้สารสนเทศที่สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
การใช้เทคโนโลยีในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
1. เพิ่มปริมาณการขาย
2. การลดต้นทุนการผลิต
3. การเพ่มผลผลิต
4. การเพิ่มคุณภาพของสินค้าและบริการ
5. เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
บทที่ 5 ความรู้พื้นฐานของนวัตกรรมการศึกษา
นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผล
ประเภทของนวัตกรรมการศึกษา
1. นวัตกรรมด้านหลักสูตร เช่น หลักสูตรบูรณาการที่สอนในระดับปริญญาตรี
2. นวัตกรรมการเรียนการสอน เช่น การสอนแบบศูนย์การเรียน
3. นวัตกรรมสื่อการสอน เช่น CAI Webblog
4. นวัตกรรมการประเมินผล เช่น การลงทะเบียนผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์
5. นวัตกรรมการบริหารจัดการ เช่น ฐานข้อมูล นักเรียน นักศึกษา
แนวคิดพื้นฐานของนวัตกรรมการศึกษา
1. ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual different)
2. ความพร้อม (Readiness)
3. การใช้เวลาเพื่อการศึกษา
4. ประสิทธิภาพในการเรียน
องค์ประกอบของการบริหารจัดการนวัตกรรมการศึกษา
1. โครงสร้างองค์กร (Structure)
2. บุคลากร (People)
3. กระบวนการ (Process)
4. กลยุทธ์และยุทธวิธี (Strategv)
5. เครื่องมือและเทคโนโลยีสารสนเทศ(Information)
บทที่ 6 การประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์
การจัดระบบการเรียนการสอนออนไลน์ในปัจจุบัน ได้ก้าวสู่การใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อในการนำเสนอ โดยมีรูปแบบการนำเสนอผลงานแบ่งได้ 2 รูปแบบใหญ่ ๆ ได้แก่
1. การนำเสนอในลักษณะการจัดการเรียนการสอนบนเว็บ(Web Besed Learning) ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่อาศัยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต
2. การนำเสนอบทเรียนในลักษณะบทเรียนออนไลน์(e-learning) เป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในลักษณะหรือรูปแบบที่มีการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอนซีดีรอม การเรียนการสอนบนเว็บ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น